วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขั้นตอนการทำ


1.       ขุดดินที่จะนำมาปั้น( ดินที่ใช้จะเป็นดินเหลืองซึ่งจะหาได้ในหมู่บ้าน )นำไปตากให้แห้ง
2.       นำดินที่เราตากไว้ไปโม่ หรือทำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับน้ำแล้วหมักทิ้งไว้ประมาท 1-2
วัน
3.       จากนั้นให้นำดินที่เราหมักไว้ไปเข้าเครื่อง เครื่องจะทำให้ดินออกมาเป็นก้อนๆแล้วเราก็เก็บห่อพลาสติกเก็บอีกประมาท1วันเพื่อให้ดินมีความเหนียวพอดีตามที่เราต้องการ
4.       นำดินที่เราห่อเก็บไว้ออกมานวดก่อนสักพอประมาทเพื่อให้ดินนั้นมีความอ่อนตัวลงเหนียวเหมาะสำหรับการปั้น
5.       จากนั้นนำดินไปวางบนแท่นปั้นแล้วทำการปั้นดิน การปั้นจะปั้นเป็นส่วนๆ โดยเริ่มจากส่วนล่างสุดของน้ำต้นขึ้นไปเรื่อยจนถึงการปั้นปากน้ำต้นซึ่งจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการปั้นน้ำต้นการปั้นเราจะใช้อุปกรณจากไม้ไผ่ช่าวยในการปั้นเพราะจะทำให้ได้ความสม่ำเสมอของตัวน้ำมากกว่าเรราใช้มือโดยตรง
6.       พอเราปั้นน้ำต้นเสร็จแล้วเราก็จะทำการทาสีของน้ำต้นโดยการใช้สีของดินแดงซึ่งจะผสมกับน้ำมันเบนซินเพื่อตอนเราขัดตัวน้ำต้นจะได้เงางาม แวววาว
7.       หากเราทาสีเสร็จแล้วเราก็จะน้ำต้นไปตากโดยเราจะใช้เชือกหรือเส้นเอ็นเล็กตัดโคนน้ำต้นออกจากแท่นปั้นแล้วนำไปตาก
8.       การตาก เราจะตากให้แค่พอหมาดไม่ควรให้แห้งมากเพื่อในเวลาที่เราขัดน้ำต้นจะได้ความมันวาว การขัดสีของน้ำต้นเราจะต้องใช้หินที่ผิวเรียบขักเพื่อจะไม่ทำให้ผิวของน้ำต้นเป็นรอยในขณะขัด

9.       จากนั้นเราก็จะได้น้ำต้นที่เงางาม แวววาวพร้อมที่จะนำไปจำหน่ายได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น